Isuzu MU-X là một mẫu SUV 7 chỗ với động cơ dầu danh tiếng từ nhà Isuzu, với mức giá tốt nhất trong phân khúc SUV 7 chỗ tại thị trường Việt Nam. Với thiết kế mạnh mẽ, nam tính, tiện nghi an toàn đỉnh cao kèm theo giá bán hấp dẫn, Isuzu MU-X đang thể hiện mình là một đối thủ đáng gờm với những cái tên khác trong phân khúc như Toyota Fortuner, Ford Everest…
Trong bài viết này, Tìm Ô Tô sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quát, trực quan về mẫu xe SUV 7 chỗ Isuzu MU-X.
Ra mắt thị trường từ giữa năm 2016, Isuzu MU-X ngay lập tức tạp nên làn sóng trong phân khúc SUV cỡ trung tại Việt Nam. Không phải nằm ở kiểu dáng, trang bị mà là giá bán. Nằm ở phân khúc tầm trung, xe nhắm tới các đối thủ sừng sỏ như Toyota Fortuner hay Ford Everest, tuy nhiên mức giá niêm yết chỉ từ 779 triệu đồng.
Isuzu MU-X đang được Isuzu Việt Nam phân phối với 3 phiên bản MU-X B7 1.9L 2WD MT, MU-X PRESTIGE 1.9L 2WD AT và MU-X LIMITED 1.9L 2WD AT cùng các màu sơn Đỏ, Đen, Nâu, Bạc, Trắng.
Rất có nhiều người cho rằng, Isuzu MU-X không phải là chiếc xe quá bắt mắt. Đúng thật như vậy, nó không phải là chiếc xe mà nhìn vào bạn có thể yêu ngay được. Nó có những đường nét tương đối hài hoà, lịch sự nhưng không quá trẻ trung, có tính trầm một chút.
Cùng được xây dựng dựa trên cơ sở chiếc pick-up D-Max nhưng MU-X lột xác hoàn toàn so với mẫu xe tiền nhiệm là MU-7. Mẫu xe này sở hữu những đường nét thiết kế khá cứng cáp, hầm hố và thể thao đúng chất SUV, hứa hẹn khả năng vượt địa hình tốt trong khi vẫn duy trì sự thoải mái cần có trong khoang nội thất.
Toàn bộ số lượng MU-X bán ra trên thế giới đều được lắp ráp tại nhà máy Samrong đặt ở Thái Lan.
Hãng xe Nhật Bản có tiết lộ rằng, MU-X trên thực tế chính là viết tắt của cụm từ tiếng Anh “Makes U eXciting” – Khiến bạn phấn khích, hứa hẹn một mẫu xe mang đến nhiều cảm xúc cho khách hàng trong quá trình sử dụng.
Phần đầu xe thiết kế nổi bật với phần lưới tản nhiệt được mạ crom sáng bóng cùng cụm đèn pha vuốt lên khá hung dữ. Xe được trang bị đèn Bi-LED Projector với tính năng điều chỉnh được góc chiếu sáng, đèn định vị ban ngày dạng LED, cho khả năng chiếu sáng tối ưu và vẻ đẹp rất hiện đại, phong cách.
Ở phía dưới, xe được trang bị cụm bóng đèn sương mù công nghệ halogen. Đèn báo rẽ vẫn sử dụng bóng halogen.
Mặt ca lăng thiết kế với những được dập nổi lớn, cơ bắp. Cản trước mạ crom mang lại ấn tượng về một chiếc SUV cao ráo và khoẻ mạnh.
Nhìn tổng thể, thân xe toát lên vẻ thực sự là bảo thủ của những chiếc xe đến từ Nhật Bản, chỉ có những chi tiết có vẻ hiền, không có nhiều chi tiết đột phá trên thân xe.
Thân xe mang những đường nét mạch lạc, khoang bánh xe lớn và trụ C vuốt cao. Đuôi xe không quá dốc tạo cảm giác cứng cáp.
So với các đối thủ như Toyota Fortuner hay Ford Everest, MU-X tỏ ra không hề kém cạnh với cá tính và phong cách riêng, tuy nhiên lại không lôi cuốn như hai đối thủ đã làm. Dù sao đây cũng là một nỗ lực rất lớn của đội ngũ thiết kế Isuzu khi cải thiện và định hình thiết kế riêng.
Trên thực tế, Isuzu MU-X là xe SUV có khoảng sáng gầm xe tốt nhất phân khúc với khoảng cách từ mặt đất đến điểm thấp nhất gầm xe lên tới 230 mm. Isuzu MU-X có kích thước dài x rộng x cao lần lượt là 4825 mm x 1860 mm x 1860 mm, chiều dài cơ sở đại mức 2845 mm. Những thông số này mang đến dáng vẻ bề thế cùng không gian nội thất rộng rãi cho cả 7 người lớn.
Xe được trang bị bộ mâm hợp kim nhôm kích thước 18 inch với thiết kế đa chấu mạnh mẽ. Đi kèm lốp Bridgestone Dueler HT với thông số lốp 255/60R18.
Gương xe được mạ crom sáng bóng tạo sự cao cấp. Gương xe được tích hợp đèn báo rẽ với tính năng đóng/mở và chỉnh điện.
Tay nắm cửa mạ crom, được trang bị nút mở cửa nhanh, không cần rút chìa khoá tạo sự thuận tiện cho chủ xe trong quá trình sử dụng.
Phía dưới có bậc lên xuống cũng được sơn khác màu, chắc chắn, tạo sự sáng sủa cho xe.
Bước ra phần đuôi xe, chúng ta đã có thể nói rằng nó đã đỡ bảo thủ hơn một chút, sáng sủa hơn một chút. Xe được trang bị đèn sau dạng LED, thanh nẹp mạ crom to bản, tạo sự nổi bật cho phần đuôi xe.
Xe được trang bị đèn phanh trên cao dạng LED, kết hợp cùng ănten vây cá gọn gàng, đẹp mắt.
Cản sau được sơn khác màu so với thân xe. Tuy nhiên, MU-X chỉ được trang bị camera lùi, không được trang bị cảm biến lùi cũng là một thiếu sót cho xe.
Ống xả được thiết kế dưới gầm xe, tuy nhiên khá bị thô và không được giấu kín. Nếu ống xả được dấu kín thì sẽ hợp lý hơn.
Cốp xe được mở bằng tay chứ không mở bằng điện như các xe trong cùng phân khúc. Điều này cũng dễ hiểu khi MU-X có mức giá thấp nhất, việc cắt giảm là cần thiết để cạnh tranh.
Thiết kế không gian nội thất vẫn luôn là thứ không phải thế mạnh của xe du lịch của Isuzu, nhất là khi so sánh với các đối thủ. Dù vậy, với mức giá rẻ nhất phân khúc, điều này hoàn toàn có thể chấp nhận được.
Bước vào khoang nội thất, chúng ta sẽ không thấy sự hào sảng, mĩ miều. Chúng ta chỉ thấy sự tương đối đơn giản ở khoang nội thất, từ vô lăng đến cụm điều khiển trung tâm.
Mặt táp lố được ốp nhựa mềm và các chi tiết giả da, ốp gỗ, mang lại cái nhìn chỉn chu và cao cấp.
Khoang cabin MU-X được trang trí thêm tay nắm cửa trong mạ crôm, bộ viền ốp vân gỗ màu đen trên táp lô, ốp màu tương phản trên ốp cửa, cửa gió, mặt cần số, hộc để cốc giữa 2 ghế trước.
Nổi bật trên bảng táp-lô là màn hình giải trí dạng cảm ứng với kích thước 8 inch, tích hợp hệ thống giải trí Isuzu Theater system, hỗ trợ kết nối Bluetooth, USB, hỗ trợ kết nối Apple Car Play và Android Auto, mang đến sự thuận tiện cho người lái trong quá trình sử dụng xe.
Phía dưới màn hình trung tâm là hệ thống điều khiển điều hòa. Xe được trang bị hệ thống điều hòa tự động 1 vùng. Các phím bấm được thiết kế theo hình tròn, tiện dụng trong quá trình sử dụng khi chủ xe không cần di chuyển tay quá nhiều nếu muốn điều chỉnh điều hòa, tuy nhiên lại tỏ ra không ăn nhập với thiết kế tổng thể của mặt táp-lô xe.
Xe cũng được trang bị 2 cổng USB sạc nhanh, 2 ổ cắm điện 12V tạo sự thuận tiện trong quá trình sử dụng.
Hộc để đồ trung tâm khá nhỏ, chỉ có thể để được các vật dụng nhỏ như ví, điện thoại.
Xe sử dụng hệ thống khởi động bằng nút bấm, chìa khoá thông minh, mở cửa thông minh keyless-entry không cần rút chìa khoá, phù hợp với xu thế hiện nay.
Vô lăng được thiết kế dạng ba chấu, bọc da, có khả năng điều chỉnh lên xuống bằng tay. Thiết kế này tuy không mang đến sự sang trọng nhưng mang đến cảm giác bền chắc.
Vô lăng đầy đủ các nút bấm, ga tự động Cruise control, điều khiển âm lượng, nghe gọi điện thoại, tạo sự tiện dụng cho người lái trong quá trình sử dụng xe.
Bảng đồng hồ hơi rối ở chi tiết bên trong khi nhìn kỹ. Tuy nhiên khi nhìn trực quan thì nó khá hài hoà. Bảng đồng hồ dễ nhìn, được chia thành 2 vòng đồng hồ 2 bên gồm đồng hồ vòng tua và tốc độ, ở giữa có một màn hình nhỏ thể hiện các thông số vận hành của xe và có chức năng nhắc lịch bảo dưỡng.
Xe sử dụng cần số bọc da, thiết kế đơn giản. Tuy nhiên xe vẫn sử dụng phanh tay cơ thay vì phanh tay điện tử như một số đối thủ trên thị trường.
Với chiều dài cơ sở lớn, khoang nội thất của MU-X mang lại sự rộng rãi. Ghế tài xế có khả năng chỉnh điện 6 hướng, hàng ghế thứ 2 gập 60:40, hàng ghế thứ 3 gập 50:50, có thể tăng thể tích khoang hành lý.
Hàng ghế thứ hai khá rộng rãi và có độ ngả lưng tốt, có bệ tì tay và chỗ để ly, phù hợp với những hành trình dài.
Nếu như không sử dụng hàng ghế thứ 3 thì chúng ta sẽ có một khoang chứa đồ khá rộng. Tuy nhiên, hàng ghế thứ 3 không thể gập sát vào sàn xe tạo thành một mặt phẳng.
Khi dựng hàng ghế thứ 3 thì khoang hành lý khá là hẹp, chỉ để được các vali xách tay và đồ nhỏ. Điểm cộng cho xe là ở phía sau xe được trang bị cổng cắm 12V khá thuận tiện trong một số trường hợp.
Điều ấn tượng nhất về chiếc MU-X là khả năng vận hành. Khối động cơ của MU-X được chuyển biến rõ rệt khi được áp dụng gói công nghệ Blue Power giúp đạt tiêu chuẩn khí thải Euro 4, giảm độ rung và ồn đi cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu.
Xe trang bị động cơ dầu 1.9L với công nghệ phun dầu điện tử, đem đến mức công suất tối đa 150 mã lực tại 3600 vòng/phút đi cùng mômen xoắn cực đại 350Nm ở dải vòng tua từ 1800-2800 vòng/phút. Khi tăng tốc không thấy được sự hào sảng, nhưng bù lại có được sự tiết kiệm, bền bỉ.
Động cơ của xe có dung tích khá nhỏ, có thể không quá mạnh nhưng với nhu cầu sử dụng hàng ngày, dịch vụ, gia đình thì không quá yếu. Chúng ta có sự thực dụng, động cơ bền bỉ từ thương hiệu danh tiếng của Nhật Bản.
Về tiết kiệm nhiên liệu, qua thực tế sử dụng, mức tiêu hao nhiêu liệu rơi vào khoảng 7 lít/100km cho đường hỗn hợp.
Khi di chuyển trong nội thành, xe chỉ được trang bị camera lùi, tuy nhiên không được trang bị các cảm biến trước sau, vì vậy người lái sẽ gặp đôi chút khó khăn khi xoay sở trong không gian hẹp.
Vô lăng của xe sẽ mang đến cảm giác hơi nặng do xe được trợ lực dầu thay vì trợ lực bằng điện như các đối thu. Tuy nhiên, sẽ có nhiều người thích trợ lực dầu vì sự chân thật trong cảm giác lái, vẻ nam tính, độ chính xác cao nhất là khi đi trên cao tốc. Khi đi trong nội thành, việc sử dụng vô lăng bằng một tay vẫn không phải là quá khó khăn.
Lúc vừa đề pa, xe sẽ hơi ồn 1 chút do tiếng động cơ dội vào khoang cabin. Tuy nhiên khi đi đều ga sẽ không bị ù, động cơ sẽ không bị gào lớn.
Khi tăng tốc, máy sẽ gầm khá lớn, đó là đặc điểm chung của xe máy dầu. Về độ tăng tốc, xe sẽ không tăng tốc quá nhanh mặc dùng sở hữu momen xoắn khá cao, tuy nhiên vẫn thoải mái khi vượt xe khác trên cao tốc mà không cần quá nhiều đà.
Khi vận hành trên đường trường, MU-X mang đến cảm giác lái chắc chắn và ổn định. Hệ thống treo ổn định, ngay cả trong những pha chuyển làn đột ngột. Xe không bị sàng lắc quá lâu mà sẽ chuyển về trạng thái cân bằng một cách khá nhanh chóng.
Về khả năng cách âm của xe , khi chạy dải tốc độ từ 80-100km/h sẽ không còn nghe tiếng máy. Cách âm gầm và môi trường khá tốt khi chỉ nghe tiếng gió nhỏ khi chạy với vận tốc cao.
Bên cạnh đó, Isuzu MU-X cũng được trang bị hệ thống khung gầm i-GRIP giúp tăng độ cứng của khung xe, giúp xe xử lý các tính huống rung lắc một cách khá hiệu quả. Điều này mang đến cảm giác êm ái cho khoang cabin, ngay cả khi khách hàng ngồi ở hàng ghế sau.
Isuzu đã trang bị một loạt công nghệ an toàn tiên tiến lên MU-X, phải kể đến như:
Khi di chuyển trong thành phố với điều kiện với tình trạng giao thông đông đúc, động cơ diesel của MU-X vẫn mang lại sự êm ái khá bất ngờ. Phải chú ý khá kỹ về đôi chút độ rung và khi động cơ gần 1.500 vòng/phút trước khi chuyển số mới có thể cảm nhận được đây là một chiếc xe diesel.
Nếu người lái bật nhạc trong xe thì gần như không thể cảm nhận được âm thanh của máy, trừ khi đạp thốc ga tăng tốc.
Trên cao tốc, MU-X 1.9L duy trì vận tốc 120km/h khá nhàn nhã tại 2.200 vòng/phút, động cơ hoạt động êm ái và không có nhiều tiếng ồn lọt vào bên trong. Khả năng cách âm gầm và môi trường bên ngoài khi chạy ở tốc độ cao cũng tương đối ổn.
Là mẫu xe sử dụng hệ thống trợ lực thuỷ lực, MU-X cho cảm giác vô-lăng đầm chắc và phản hồi mặt đường chính xác.
Với thiết kế mới có thể nói là lột xác so với phiên bản tiền nhiệm, giá bán tốt, hộp số tự động dễ dùng, động cơ tiết kiệm với khả năng vận hành tương đối ổn, MU-X 1.9L là một lựa chọn sáng giá nếu nhu cầu và mức tài chính của bạn ở mức vừa đủ.
Khả năng tiết nhiên liệu của động cơ 1.9L Ddi Blue Power và tính kinh tế khi dùng máy dầu cũng là những điếm sáng khiến chiếc MU-X 1.9L đáng tiền hơn hẳn những chiếc SUV khác.
Là mẫu xe mang lại rất nhiều giá trị so với giá bán rất hợp lý, Isuzu MU-X dành cho những khách hàng đang tìm kiếm một chiếc SUV 7 chỗ êm ái, rộng rãi, tiết kiệm nhiên liệu. Với mức giá niêm yết chỉ từ 779 triệu đồng, Isuzu MU-X là lựa chọn tối ưu cho cả khách hàng cá nhân lẫn doanh nghiệp vận tải.
Trên đây là những đánh giá của Tìm Ô Tô về mẫu SUV 7 chỗ Isuzu MU-X. Quý độc giả có thể tham khảo thêm nhiều bài đánh giá về các mẫu SUV khác trên thị trường TẠI ĐÂY để có thể chọn cho mình mẫu xe phù hợp nhất.