Đối thủ của BMW 5-Series tại thị trường Việt Nam hiện nay là những cái tên sừng sỏ như Mercedes-Benz E-Class, Audi A6 hay Lexus ES…
Vậy, theo đánh giá xe BMW 5-Series G30, liệu với những thay đổi, cải tiến có thể tạo nên cú hích doanh số cho BMW Việt Nam. Hãy cùng Tìm Ô Tô tìm hiểu, phân tích trong bài viết dưới đây.
BMW 5-Series được đánh giá là một trong những “viên ngọc” sáng giá nhất trong bộ sưu tập xe hơi của BMW. Đồng thời đây cũng là một trong những mẫu xe bán chạy nhất của tập đoàn xe hơi danh tiếng này chỉ sau phiên bản xe huyền thoại BMW 3-Series.
Dòng sedan hạng sang BMW 5-Series là thế hệ mới nhất của BMW có tên mã G30 – mẫu xe này đã trải qua 6 dòng đời phát triển. Tính tới thời điểm hiện tại, đã có 7,9 triệu chiếc được bán ra trên toàn thế giới. Vì thế, ở thế hệ mới nhất của BMW 5-Series được kỳ vọng sẽ tiếp tục mang về thật nhiều thành công như các thế hệ trước đã làm được.
BMW 5 Series chính thức trình làng thị trường vào năm 1972. Ngay khi vừa ra mắt, hệ xe này đã đi vào lịch sử xe hơi thế giới như một “huyền thoại” của thị trường xe thời bấy giờ.
BMW 5-Series được nhập khẩu nguyên chiếc và phân phối tại Việt Nam bởi THACO Trường Hải với 2 phiên bản 520i và 530i.
Trong bài viết này, chúng tôi sẽ tập trung phân tích phiên bản BMW 530i, phiên bản cao cấp nhất trong dòng 5-Series.
BMW 5-Series được phát triển dựa trên nền tản khung gầm CLAR (Cluster Architecture) – Khung gầm này vồn dĩ được chia sẻ cùng đàn anh 7-Series. Tổng trọng lượng của xe giảm đi khoảng 100 kg so với thế hệ trước, nếu như tính riêng phần khung gầm thì trọng lượng xe nhẹ hơn 70 kg.
Thế hệ BMW 5-Series mới dài hơn 36 mm, rộng hơn 6 mm và cao hơn 2 mm so với phiên bản người tiền nhiệm. Chiều dài cơ sở của xe cũng tăng thêm 7 mm, đạt kích thước tới 2.975 mm.
Phần đầu xe là nơi BMW đưa lên nhiều thay đổi nhất trên chiếc 5-Series thế hệ này.
Chiếm spotlight tại đầu xe chính là lưới tản nhiệt hình quả thận đôi đặc trưng của BMW với các nan có thể tự động đóng mở khi vận hành, giúp nâng cao hiệu quả làm mát và tối ưu hóa tính năng khí động học của xe.
Điểm thay đổi nổi bật rất dễ để chúng ta nhận thấy ở gương mặt của thế hệ thứ 7 này đó là thiết kế cụm đèn trước nay đã được nối liền với trang bị lưới tản nhiệt, thay vì thiết kế tách rời ở thế hệ 5-Series thứ 6.
Trang bị cụm đèn trước của phiên bản BMW 5-Series được trang bị công nghệ Adaptive LED thông minh, cho khả năng tự động điều chỉnh vùng chiếu sáng ở chế độ pha để đảm bảo không gây loá mắt xe ngược chiều và những mẫu xe chạy phía trước.
Một trong những đặc điểm để phân biệt BMW 530i với người anh em 520i mà phải thật tinh ý mới nhận ra, chính là thiết kế dải đèn LED chạy ban ngày của 2 chiếc xe này. Nếu như ở 520i nó là dạng vòng tròn, bao quanh bóng đèn pha thì ở 530i nó lại có dạng móc câu, tương tự như trên 3-Series mới.
Hình dạng tổng thể của BMW 5-Series kế thừa rất nhiều từ thế hệ trước đó, cụ thể nó chia sẻ hình bóng thân xe truyền thống với hầu hết các chiếc sedan mang thương hiệu BMW, tuy nhiên, lần này tính khí động học đã được chú ý nhiều hơn.
Giống như 7 Series lớn hơn, xe có một nếp gấp trên thân xe, gần viền cửa sổ làm nổi bật “Hofmeister kink” đặc trưng của BMW.
Liền mạch với cửa hút gió tại vòm bánh trước là một nếp gấp khác. Với những chiếc xe có gam màu ngoại thất sáng, nó tạo hiệu ứng như một chiếc gậy khúc gôn cầu, góp phần không nhỏ tôn lên dáng vẻ thể thao, cuốn hút của chiếc sedan này.
Kính chiếu hậu có nhiều thay đổi so với những thế hệ xe trước. Đèn xi nhan thiết kế dạng LED thanh mảnh, cùng với Camera hướng bên hông hỗ trợ cho hệ thống 360 độ. Kính còn bao gồm khả năng chống chói, hệ thống sưởi, tự động gập (bên phải) khi xe ở trạng thái lùi.
Tay nắm cửa của xe được trang bị công nghệ Comfort Access trên cả 4 cửa, dùng cảm ứng để nhận diện thao tác nắm tay vào thì khoá cửa sẽ được mở. Trang bị cửa hít là không thể thiếu trên dòng xe cao cấp cỡ trung này.
Bộ mâm theo xe có kích thước 18 inch, thiết kế đa chấu đi cùng lốp runflat.
Thiết kế đuôi xe nổi bật với cụm đèn hậu công nghệ LED tạo hình chữ L. Điểm dễ nhận thấy của phiên bản BMW 530i phân biệt với 520i nhờ vào thiết kế thanh mạ chrome nằm giữa 2 ống xả.
Ống xả trên mẫu BMW 5-Series được thiết kế 2 ống tròn. Kiểu thiết kế này hướng tới người dùng thích vẻ ngoài thể thao hơn là sự sang trọng.
Cốp sau của xe cho phép đóng mở bằng điện. Ngoài ra còn có chức năng đá cốp và chống kẹt khi cốp đang hạ xuống nếu có vật cản thì cốp sẽ dừng lại và mở ra.
Thoạt nhìn và khoang nội thất, bạn có thể nhận ra ngay sự thay đổi so với phiên bản cũ. Nội thất của BMW 5-Series mới được thiết kế đồng bộ với trên những mẫu BMW 7-Series.
Khi bước vào bên trong bạn sẽ sớm nhận thấy bảng điều khiển được chế tạo tuyệt vời. Da Sensatec và gỗ Fineline màu Burled Walnut tạo nên sự rung cảm ấn tượng. Mọi bề mặt đều toát lên sự chắc chắn và sang trọng.
Bảng táp lô của BMW 5-Series thế hệ thứ 7 được thiết kế với phong cách đồng bộ với các mẫu xe khác trong đại gia đình BMW hiện nay. Cụ thể là thiết kế màn hình giải trí thông tin nhô ra khỏi bảng táp lô, còn thế hệ trước thì được thiết kế nằm gọn vào trong.
Bố trí bảng điều khiển trung tâm của BMW 5-Series tương tự như 7-Series, nhưng đã được BMW thay thế các bề mặt màu bạc bằng các bề mặt đen sắc nét và sáng bóng hơn.
Bảng điều khiển trung tâm được bố trí với góc nghiêng nhẹ hướng về phía người lái giúp sử dụng thuận tiện nhất có thể. Thiết kế này khiến cho tài xế thoải mái tiếp cận các chức năng mà không bị quá sao nhãng.
Theo tiêu chuẩn, xe được trang bị màn hình 10,25 inch, kết nối với hệ điều hành iDrive mới nhất. Màn hình này không phải là lớn nhất trong phân khúc nhưng nó lại có đồ họa sắc nét, bố cục trực quan và vận hành mượt mà.
Hệ thống giải trí thông tin iDrive trên xe có thêm khả năng điều khiển bằng cử chỉ tay (Gesture Control) cùng với thao tác cảm ứng.
Phía dưới màn hình giải trí trung tâm là cửa gió điều hoà, đầu đĩa DVD và hệ thống điều khiển điều hoà.
Màn hình của hệ thống điều hoà trên 5-Series mới hiển thị màu sắc sống động thay cho kiểu đơn sắc của thế hệ trước.
Nhiều ý kiến cho rằng BMW đã khá lười thay đổi thiết kế của khu vực này, khi vẫn còn trang bị lên mẫu xe hiện đại đầu đĩa DVD, một thiết bị được coi là khá lỗi thời, không mấy người sử dụng.
Gương hậu phía trong xe mang thiết kế khung mỏng ấn tượng, dù nó chưa tràn viền như một số chiếc xe cao cấp gần đây. Gương chiếu hậu này cũng được trang bị hệ thống chống chói tự động.
Vô lăng trên BMW 5-Series được thiết kế theo DNA của hãng. Với thiết kế ba chấu, bọc da cùng những chi tiết ốp kim loại đặc trưng.
Bảng đồng hồ trên xe được trang bị màn hình lớn, với thiết kế trực quan, dễ sử dụng.
Khu vực cần số trên xe vẫn sử dụng cần số điện tử đặc trưng của các dòng xe BMW. Bên cạnh đó còn có chức năng phanh tay điện tử kèm theo Auto H (Hold) tiện lợi khi dừng đèn đỏ.
Ngay kế bên cần số là nút chỉnh các chế độ lái gồm ECO, Comfort, Sport. Chế độ Sport Individual có thể tuỳ chỉnh riêng cho vô lăng, hiệu suất động cơ, hệ thống treo…
Trong cốp phía sau của cụm điều khiển trung tâm cũng gồm cổng USB và sạc 12V. Khi đóng lại thì đây là vị trí của bệ tì tay để điều chỉnh cần số hay nút hệ thống giải trí.
Ghế ngồi được bọc da Dakota mà nổi bật trên đó là những đường chỉ khâu tỉ mỉ khiến cho toàn cabin toát lên vẻ sang trọng, đẳng cấp cao. Ghế lái chỉnh điện đa hướng, tích hợp bộ nhớ vị trí.
Không gian hàng ghế phía sau của xe nổi bật với cột B có trang bị cửa gió làm mát, kết hợp với hệ thống máy lạnh trung tâm gia tăng sự mát mẻ trong những ngày trời nóng.
Thiết kế không gian hàng ghế sau của BMW 5-Series thế hệ thứ 7 vô cùng rộng rãi. Chiều dài chỗ để chân hàng ghế sau của BMW 5-Series 2019 đạt 927 mm, rõ ràng có phần nhỉn hơn một chút so với đối thủ Mercedes-Benz E-Class (chỉ 922 mm).
Tuy nhiên, điểm trừ của hàng ghế sau xe là sàn xe không phẳng với hầm nổi lên ở giữa xe, khiến cho người ngồi giữa phía sau không có tư thế để chân thoải mái.
Nhằm tối ưu hóa sự thoải mái cho từng vị trí trên xe, BMW cung cấp các trang bị tùy chọn mở rộng cho mẫu BMW 5-Series hoàn toàn mới như: chỗ ngồi thoải mái với tính năng mát-xa và trang bị điều chỉnh ghế sử dụng cảm biến cảm ứng và hệ thống điều hoà 4 vùng độc lập với gói trang bị hương thơm Ambient Air.
Theo nhà sản xuất công bố, khoang hành lý của BMW 5-Series là 560 lít. Thông số này lớn hơn một chút so với E-Class (540 lít) và Audi A6 (530 lít).
Tuy nhiên, điểm trừ khoang hành lý của xe là bề ngang bị hẹp do hốc bánh xe, vì vậy những vật có kích thước lớn có thể không sắp xếp được.
Có rất nhiều tính năng công nghệ cao được tìm thấy bên trong BMW 5-Series. Một trong số đó là hệ thống BMW Navigation, sử dụng nó, bạn có thể nhìn thấy bản đồ 3D rõ ràng trên màn hình cảm ứng độ phân giải cao 10,25 inch.
Đáng chú ý hơn cả là tính năng kết nối với Apple CarPlay, cho phép bạn sử dụng các ứng dụng yêu thích của mình trên màn hình giải trí. Bạn có thể dùng nó để nghe nhạc, gửi tin nhắn văn bản và nhiều hơn thế nữa mà không cần phải chạm vào điện thoại trong khi lái xe.
Bên cạnh đó là háng tá các tiện nghi và công nghệ khác như:
Đánh giá xe BMW 5-Series có bộ động cơ hoàn toàn mới thuộc công nghệ phát triển mới nhất từ tập đoàn BMW với gói trang bị chiến lược BMW EfficientDynamics. Công nghệ BMW TwinPower Turbo được trang bị trên tất cả các mẫu xe nhằm mang lại khả năng vận hành và mức tiết kiệm nhiên liệu vượt trội.
Công nghệ Synergy Thermoacoustic Capsule (SYNTAK) với tính năng cách âm cho kính chắn gió và trần xe giúp làm giảm đáng kể tiếng ồn bên trong xe.
Thời gian để xe có thể tăng tốc từ 0 – 100km/h là 5,9 giây, tốc độ tối đa lên đến 250km/h. Mức tiêu thụ nhiên liệu trung bình của chiếc xe này là 6,2 lít/100km.
Người dùng đánh giá xe BMW 5-Series nổi bật với hệ thống camera 360 độ thực tế ảo mới của BMW. Nhờ trang bị này, người lái có thể theo dõi nhiều góc nhìn 3 chiều của xe bằng cách điều khiển cử chỉ tay. Trên phiên bản 530i còn có hệ thống hỗ trợ đậu xe tự động song song và 6 túi khí.
Những trang bị an toàn nổi bật khác trên BMW 5-Series gồm có:
Và không thể không nhắc đến hệ thống hỗ trợ đỗ xe được tích hợp với cảm biến kiểm soát cự ly đỗ xe trước/sau và camera quan sát 3D toàn cảnh. Tính năng này đặc biệt hữu dụng khi bạn cần đỗ xe song song hoặc đỗ xe trong không gian chật hẹp.
BMW 5-Series đã ứng dụng chặt chẽ concept thiết kế trọng lượng nhẹ BMW Efficient Lightweight khi tăng cường sử dụng nhôm và thép có độ bền cao giúp xe hoàn toàn mới giảm được 100 kg so với thế hệ tiền nhiệm.
Khung gầm được thiết kế mới, trọng tâm thấp, tỉ lệ phân bố trọng lượng hoàn hảo và thân máy nhẹ với độ cứng xoắn đặc biệt mang đến trải nghiệm lái xe tuyệt vời mà vẫn đảm bảo sự thoải mái trong cuộc hành trình dài, một điểm đặc trưng của BMW 5-Series qua nhiều thế hệ.
Các tùy chọn khung gầm khác nhau như Integral Active Steering, thêm những tính năng khác tạo nên tổng thể thiết kế khí động học nhằm đảm bảo xe luôn là một mẫu xe hấp dẫn trong phân khúc. Với chiều dài dài 4.935 millimet và chỉ số khí động lực học Cd = 0,22, BMW 5-Series hoàn toàn mới đã thiết lập một chuẩn mực mới trong phân khúc.
Với khung gầm được thiết kế mới, kỹ thuật phân phối và làm giảm trọng lượng thông minh kèm theo thân xe đảm bảo sự ổn định tối đa, thế hệ thứ 7 của BMW 5-Series mang đến cảm giác lái năng động hơn.
Chiều dài cơ sở là 2.975 mm (+7 mm), chiều rộng phía trước và phía sau là 1.605 / 1.630 mm (+5 mm / + 3 mm), tăng nhẹ so với thế hệ tiền nhiệm.
Hệ thống treo xương đòn kép mới là cấu hình hoàn hảo cho một chiếc sedan chạy đường dài. Việc tăng cường sử dụng các bộ phận kim loại nhẹ giữ cho trọng lượng của hệ thống treo thấp đến mức tối đa, trong khi sự điều khiển tách biệt giữa càng với thang giằng phía trên và dưới được các kỹ sư tính toán và xem xét để có đảm bảo tính ổn định, cân bằng tốt nhất giữa vận hành mềm mại và năng động.
Thanh chống lò xo không cần thực hiện các chức năng ở vị trí bánh xe nên chỉ phải xử lý các lực ngang tối thiểu. Hệ thống treo do đó cung cấp các phản ứng được đánh giá cao đối với các trường hợp xảy ra va chạm trên đường đi. Với cánh tay đòn bẩy động học nhỏ làm giảm thiểu mô-men xoắn bị nhiễu xung quanh tay lái trục, BMW 5-Series hoàn toàn mới mang lại cảm giác lái tuyệt vời với phản xạ nhanh và rõ ràng.
Hệ thống treo mặt sau và xương đòn kép hệ thống treo hoạt động cùng nhau để cung cấp điều khiển chống cuộn tuyệt vời khi vào cua mà không làm mất đi cảm giác lái thoải mái.
Các bộ phận kim loại nhẹ và cứng hơn thế hệ tiền nhiệm được sử dụng để cấu thành hệ thống treo đa điểm, cung cấp vị trí bánh xe chính xác và tính ổn định tuyệt vời trong mọi tình huống khi lái xe. Sự kết hợp linh hoạt giữa các chất liệu đàn hồi và khung sườn cứng cáp mang lại cho hệ thống treo cũng như toàn bộ chiếc xe sự dằm và sự linh hoạt hoàn hảo.
Giá treo lớn và hệ thống hỗ trợ cũng góp một phần quan trọng trong đảm bảo cách âm tốt giữa hệ thống truyền lực và hệ thống treo. Nhờ sự tách rời hiệu quả này, trục sau mới cũng góp phần làm âm thanh vận hành trên chiếc xe hoàn toàn mới trở nên thoải mái hơn.
Vấn đề duy nhất mà BMW 5-Series gặp phải là kích thước cơ thể, nó gần như lớn gần bằng 7 Series. Do đó, nó khá cồng kềnh khi tham gia lưu thông và người lái sẽ không có nhiều cơ hội để luồn lách.
Với những nâng cấp đáng giá về ngoại hình cũng như các công nghệ bậc nhất đi kèm, BMW một lần nữa muốn tiếp tục khẳng định đẳng cấp và vị thế dẫn đầu của dòng 5-Series trong gia đình BMW nói riêng và trong phân khúc Sedan hạng sang nói chung.
Với mức giá bán niêm yết còn hơi cao so với đối thủ trực tiếp là Mercedes-Benz E-Class hay Audi A6, chuyên gia đánh giá xe BMW 5-Series sẽ gặp những khó khăn nhất định trên con đường chiếm lĩnh doanh số tại thị trường Việt Nam. Tuy nhiên, với động cơ mạnh mẽ, cảm giác lái vượt trội và thương hiệu BMW, người tiêu dùng hoàn toàn có thể tin tưởng lựa chọn mẫu xe này.
Cuối cùng, lựa chọn chiếc xe nào phù hợp nhất là ở người tiêu dùng. Hãy để lại những ý kiến của bạn về mẫu BMW 5-Series ở dưới. Hoặc nếu các bạn muốn tìm hiểu một mẫu xe khác, đừng quên theo dõi các bài viết review xe bốn bánh khác tại Tìm Ô Tô có thể đáp ứng nhu cầu của bạn.