Các ngày qua, thông báo việc tăng phí học tài xế ô tô gấp đôi từ 15 triệu lên đến 30 triệu đồng được đăng tải trên 1 số trang Internet gây tâm lý hoang với cho dân chúng. Không những thế, liệu thông báo này mang đúng sự thực? Quy định học tài xế ô tô mang các đổi thay gì trong năm 2020?
Do thông báo này từ 1 số tờ báo đưa ra nên dân chúng càng tin tưởng. Không những thế, theo tìm hiểu của Tìm Ô Tô, 1 số thông báo về “học phí theo Thông tư 38”, “100 giờ học” những báo đã đăng là không chuẩn xác.
Trước tiên, từ trước cho tới hiện tại, Bộ Vốn đầu tư và Bộ GTVT không quy định mức học phí học thi lấy bằng tài xế bấy nhiêu, mà do những trọng điểm huấn luyện tài xế tự tăng phí học tài xế ô tô dựa trên giá thành cũng như tính cạnh tranh của thị phần.
Nói tóm lại, lúc đầu năm nay, những trọng điểm huấn luyện bắt buộc đầu tư camera, ứng dụng, đồ vật, nhà giáo cơ hữu để chuyên dụng cho việc huấn luyện, dẫn đến tăng giá thành huấn luyện.
Không những thế, giá thành này cũng chẳng thể tăng đột ngột, vì còn mang khấu hao, và giả dụ tăng quá cao thì số người học giảm, dẫn đến khó thu hồi nguồn vốn.
Thông tư số 38 của Bộ GTVT ban hành tháng 10/2019 chỉ sửa đổi, bổ sung 1 số điều Thông tư số 12 năm 2017 về Quy định về huấn luyện, sát hạch, cấp giấy phép tài xế cơ giới con đường bộ.
– Nội dung thông tư số 38 so mang số 12 năm 2017 trước đó quy định về thời kì học và số km thực hiện không đổi thay. Cụ thể, mang bằng hạng B2 phổ biến trợ thời gian học lý thuyết và thực hiện là 588 giờ, và tối thiểu 1.100km.
– Không những thế, nội dung học sẽ được bổ sung thêm nội dung “Phòng, chống tác hại của rượu, bia khi tham dự giao thông”, học trên đồ vật mô hình.
– Số nghi vấn lý thuyết sát hạch cũng tăng từ 400 câu lên 600 câu.
– Điểm mới của Thông tư 38 là siết chặt việc học và sát hạch duyệt y việc vận dụng kỹ thuật thông báo. Theo Bộ GTVT, lịch trình cụ thể là từ ngày 1/5 tới đây, những cơ sở vật chất huấn luyện vận dụng kỹ thuật để nhận dạng và theo dõi thời kì học lý thuyết đối mang học viên học tài xế ô tô (trừ hạng B1). Điều này mang nghĩa học viên phải học quy tụ tại cơ sở vật chất huấn luyện liên tiếp trong hơn nửa tháng.
– Từ ngày 1/1/2021, những cơ sở vật chất huấn luyện phải lắp đồ vật giám sát thời kì và quãng con đường học lái của học viên trên xe tập lái, song song, bổ sung nội dung học trên cabin tập tài xế để học viên học kỹ năng tài xế trên phố cao tốc, con đường đèo núi, con đường trơn trượt… và đảm bảo tối thiểu 1.100km thực hiện.
– Đối mang sát hạch, Trọng tâm sát hạch tài xế lắp camera giám sát phòng sát hạch lý thuyết, sân sát hạch tài xế trong hình và truyền dữ liệu về Tổng cục Tuyến phố bộ Việt Nam và Sở GTVT từ ngày 1/1/2020; sử dụng ứng dụng mô hình những cảnh huống giao thông để sát hạch tài xế từ ngày 1/1/2021.
– Tổng cục Tuyến phố bộ Việt Nam và Sở GTVT sử dụng ứng dụng mô hình những cảnh huống giao thông để sát hạch tài xế từ ngày 1/5/2021.
Học phí thi bằng tài xế ôtô từ ngày 1/5/2020 trở đi mang thể tăng do những trọng điểm huấn luyện phải đầu tư ứng dụng, trang đồ vật theo quy định. Không những thế, vấn đề khó khăn nhất đối mang những học viên sẽ chẳng phải là vấn đề tăng phí học tài xế ô tô, mà là phải học quy tụ.
Từ ngày 1/5/2020, học lý thuyết đủ 188 giờ. Còn từ ngày 1/1/2021, học quy tụ đủ 3 tháng cả lý thuyết và thực hiện.
Nhưng điều đáng để ý hơn cả đối mang học viên là từ ngày 1/5 tới, những học viên sẽ phải học quy tụ lý thuyết hơn nửa tháng. Việc học được giám sát bằng “chấm công” vân tay, quẹt thẻ…
Và đến tháng 1/2021, những học viên phải học quy tụ cả ba tháng như học nghề. Bây giờ, việc học lý thuyết và thực hiện đều tùy nghi, không mang giải pháp gì đảm bảo học viên học tất cả 588 giờ và chạy xe 1.100km.
Do số đông học viên là các người đã đi làm, nên việc phải quy tụ học sẽ tác động đến công việc chính của họ. Ví như phải nghỉ làm nửa tháng, hay thậm chí 3 tháng thì rõ ràng giá thành để lấy được bằng tài xế sẽ rất lớn, nhất là đối mang người lương cao.
Không những thế, kiên cố việc 1 người nghỉ làm mấy tháng liền để học lấy bằng tài xế là khó mang thể xảy ra. Cho nên, khả năng cao học tài xế vẫn diễn ra ngoài giờ hành chính và do học quy tụ nên thời kì mỗi khóa học thi lấy bằng lái ô tô mang thể sẽ kéo dài đến 6 tháng mới mang thể đáp ứng đủ tiêu chuẩn dự thi.
Thời kì học lý thuyết và thực hiện tài xế so mang trước không đổi thay, chỉ khác là việc giám sát, điều hành giai đoạn học của học viên chặt chẽ hơn; công khai sáng tỏ giai đoạn sát hạch tài xế ô tô trong hình, trên phố và phòng sát hạch lý thuyết. Những học viên sẽ phải sắp đặt thời kì học hợp lý để đảm bảo cả công việc lẫn đủ điều kiện dự sát hạch tài xế.
Tóm lại, theo thông tư liên tịch 72 giữa Bộ GTVT và Bộ Tài Chính, ủy quyền cơ sở vật chất huấn luyện tự vun đắp mức học phí trên cơ sở vật chất nội dung, chương trình huấn luyện, đầu tư cơ sở vật chất vật chất, giá thành huấn luyện,…Nhưng theo cơ chế thị phần, trọng điểm nào tăng phí học tài xế ô tô cao quá sẽ bị người học tẩy chay. Ví như trọng điểm tăng học phí mà không báo cáo sẽ bị xử lý theo quy định.
Cảm ơn bạn đã theo dõi các thông báo trên, kỳ vọng mọi thông báo của chúng tôi sẽ khôn cùng có ích mang bạn.