,

Xe ô tô cổ bất ngờ có giá trị tại Anh

Posted by

Các khoản tiết kiệm và đầu tư của bạn hiện tại như thế nào? Nếu bạn đủ may mắn để tiền mặt được cất giữ trong ngân hàng, bạn sẽ làm tốt để nhận được nửa phần trăm đáng kể từ số tiền của mình. Tuy nhiên, nếu bạn đã ‘đầu tư’ vào chiếc hatchback cổ điển nóng bỏng yêu thích của mình cách đây 5 năm, bạn có thể đã tăng gấp đôi số tiền của mình.

Thị trường xe hơi hiệu suất những năm tám mươi và chín mươi hiện đang tăng vọt, và nó không phải là những siêu xe kỳ lạ đang bay cao nhất; đó là những chiếc hatchback nóng bỏng, những chiếc roadster và những chiếc salon hiệu suất. Đây là những chiếc xe đã từng phổ biến như vạch trắng trên các con đường ở Anh, nhưng sau đó đã gần như tuyệt chủng, vì sự tàn phá của thời gian và các vụ va chạm đã khiến chúng phải gánh chịu hậu quả.

Chuyên gia bảo hiểm xe hơi cổ điển Hagerty theo dõi giá của tất cả các loại xe cổ và đã theo dõi sự gia tăng vượt bậc của những cỗ máy từng khiêm tốn này. Ví dụ, một chiếc Renault 5 GT Turbo trị giá 10.000 bảng Anh vào năm 2015 nếu trong tình trạng đặc biệt. Chỉ 5 năm sau, giá trị của nó bây giờ là 24.600 bảng Anh. Các Peugeot 205 GTi đã tăng từ £ 10.400 đến £ 27.000 trong cùng kỳ, trong khi một Volkswagen Golf GTI MK1 đã đi từ £ 14.200 đến £ 28.100. Ngay cả những chiếc xe ‘giá cả phải chăng’ như Ford Fiesta XR2 hiện có giá 13.900 bảng Anh theo hướng dẫn, trong khi một chiếc Vauxhall Nova SR năm 1989 gần đây đã được bán trong một cuộc đấu giá CCA với giá 11.000 bảng Anh.

Theo các chuyên gia, có một số lý do giải thích cho điều này. Đầu tiên là nỗi nhớ đơn giản từ những người đam mê, những người chợt thấy mình ở cái tuổi mà họ có nhà, có ga ra và thu nhập khả dụng. Wayne Lamport sở hữu Stone Cold Classics ở Kent, một trong số các đại lý chuyên kinh doanh đã mọc lên để đáp ứng nhu cầu mới về các tác phẩm kinh điển hiện đại. 

Anh ấy nói với chúng tôi rằng anh ấy chưa bao giờ bận rộn hơn: “Những người trẻ ở độ tuổi 80 và 90 giờ đã ở độ tuổi 50, và họ muốn có chiếc xe mà họ có – hoặc mơ ước – hồi đó,” anh giải thích. “Họ đã trải qua 20 năm với những chiếc xe hơi nhàm chán của công ty, và họ muốn một thứ gì đó thú vị trở lại. 

“Rất nhiều chiếc xe đó đã bị loại bỏ trong những năm qua, vì chúng được coi là đồ bỏ đi. Vào những năm 2000, phí bảo hiểm cho những chiếc xe chạy nhanh cao nên giá trị thấp, người bán rất khó bán. Những chiếc GTis này chỉ được coi là đồ bỏ đi trị giá £ 500, và chúng đã bị loại bỏ. “

Điều thú vị là Wayne cho rằng những chiếc xe Pháp như 205 GTi có giá trị nhanh hơn một chiếc Golf cùng tuổi, bởi vì những chiếc Peugeot không được chế tạo tốt, khiến chúng trở nên hiếm hơn ngày nay. “Tôi nhớ 205 GTis vừa mới rơi xuống đất. Tìm một cái tử tế vào những năm 1990 đã khó, huống chi là 20 năm sau. Rất nhiều đồ của Nhật Bản từ những năm 80 và chín mươi cũng bị vỡ vụn và hoen gỉ. Nhưng Golfs, Corrados và Sciroccos có thể đi được nhiều dặm và được chế tạo tốt hơn, vì vậy chúng tồn tại lâu dài, và kết quả là bây giờ có nhiều hơn thế nữa. “

Đề án phế thải 2009-10 cũng có ảnh hưởng đáng kể đến thế hệ những chiếc xe thập niên 80 và 90 này. Chương trình do Chính phủ điều hành đã cung cấp cho người mua 2.000 bảng Anh so với giá của một chiếc xe mới nếu họ loại bỏ một chiếc xe đã hơn một thập kỷ và danh sách những hàng hiếm đã bị bóp chết sẽ khiến những người đam mê phải bật khóc. Nó bao gồm 31 chiếc Peugeot 205 GTis, 14 chiếc Impreza Turbo đời đầu và 6 chiếc Renault 5 GT Turbo. Ngay cả Clio Williams hiếm hoi cũng đi đến máy nghiền; Đó là một chiếc xe trị giá 25.000 bảng Anh hiện nay trong tình trạng tốt, theo số liệu của Hagerty.

Mike Brewer là người dẫn chương trình Wheeler Dealers, chương trình truyền hình về xe hơi được xem nhiều nhất trên thế giới, có nội dung về việc phục chế và bán các tác phẩm kinh điển. Anh ấy nói với chúng tôi: “Có hai điều đã xảy ra vào năm 2009 có ảnh hưởng đáng kể đến các giá trị. Đầu tiên là cuộc khủng hoảng tài chính, có nghĩa là mọi người muốn bỏ tiền của họ vào một thứ gì đó hữu hình chứ không phải vào ngân hàng. Sau đó, có một kế hoạch phế liệu, làm tăng giá của những tác phẩm kinh điển bị bỏ lại phía sau. 

“Các giá trị bắt đầu tăng lên khoảng 15% một năm và liên tục tăng với tốc độ đó kể từ đó. Nó đã đến một thời điểm mà chúng tôi thấy Ford Sierra Cosworths được bán đấu giá với giá 155.000 bảng. “

Bảo hiểm cũng đóng một vai trò quan trọng trong cái chết của nhiều chiếc xe hiệu suất thú vị này, nhưng kỳ lạ thay nó lại là một yếu tố khiến chúng trở nên phổ biến. Ba thập kỷ trước, GTI và Cosworths được giới tội phạm đánh giá cao, có nghĩa là phí bảo hiểm tăng cao và đẩy giá trị của chiếc xe xuống. Giờ đây, các mẫu xe tương tự có thể được bảo hiểm theo chính sách cổ điển chuyên biệt, thường với giá dưới £ 150 nếu bạn có thể đưa ra các hạn chế về quãng đường và mức sử dụng để đảm bảo rằng nó không được lái như chiếc xe hàng ngày của bạn.

Nếu bạn muốn đầu tư vào GTi hơn là ISA, bạn nên tìm kiếm gì? Năm quy tắc của Wayne Lamport khi mua cổ phiếu cho công việc kinh doanh của mình là chiếc xe phải đáng mơ ước khi nó còn mới, càng ít chủ sở hữu càng tốt, đi kèm với lịch sử dịch vụ chi tiết , số km đi ít và đã được để xe. 

Ông nói, những chiếc xe tốt nhất sẽ nhanh chóng bị loại bỏ. “Bạn phải dành toàn bộ thời gian của mình trên mạng, liên tục kiểm tra tất cả các trang bán hàng. Bạn không thể đi mỗi tuần một lần và hy vọng tìm được một chiếc xe tốt; họ chỉ bán ngay lập tức. ” Mẹo hàng đầu của anh ấy cho điều lớn tiếp theo là Audi TT . “Cách đây vài tháng, TT đầu năm tốt nhất là hai ngàn đô la. Khi đó chúng là 3.000 bảng, 4.000 bảng và bây giờ thậm chí có thể là 5.000 bảng ”. BMW E46 M3s (được sản xuất từ ​​năm 2000 đến 2006) cũng đang tăng nhanh. “Nếu bạn có một chiếc đẹp, giá rẻ, bạn đang sở hữu một thứ có giá trị”.

Nhưng không giống như Trái phiếu cao cấp, cổ phiếu hoặc tiết kiệm, điều quan trọng là bạn phải đầu tư vào thị trường này bằng cả trái tim. Wayne nói: “Hãy mua thứ gì đó mà bạn yêu thích. “Bạn phải sử dụng một chiếc xe hơi, nếu không nó sẽ bắt đầu xuống dốc. Tốn tiền để duy trì và cần nỗ lực hơn một chút so với tiền trong tài khoản ngân hàng. Vì vậy, hãy mua thứ gì đó mà bạn sẽ thích và có thể nhận được sự nhiệt tình. Nếu bạn may mắn, bạn có thể kiếm được một số tiền, nhưng, ngay cả khi bạn chỉ hòa vốn, bạn sẽ có một số niềm vui. “

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *